ผู้เขียน หัวข้อ: เก็บเงินยังไงให้ชนะเงินเฟ้อดีคะ มาแชร์กันหน่อยน้าา  (อ่าน 5358 ครั้ง)

kitten33

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
  • People Like This 1
   เทียบกับพี่ตาวัน ผมคงลงทุนยิ่งกว่าเหวี่ยงแห เข้าขั้นอวนลากเลยมั้งครับนี่
เจอน้องมา 250 คนขึ้นไป....แต่ผมว่าถ้าเอาความรู้สึกมาวัด ผมกำไรเยอะพอสมควรนะครับ
ผมว่าน้องๆ ที่ได้เจอมีความคุ้มค่าเกิน 150 คน เสมอตัว 60 คน ขาดทุน 30 คน
และกำไรท่วม 10 คน บางคนยังให้ผลตอบแทนต่อเนื่องมาจนเข้าปีที่ 3 ที่ 4 แล้วก็มี

   ชีวิต 5 - 6 ปีนี้ หายเหงา มีความสุข ก็เพราะเจอน้องๆ น่ารักๆ แบบนี้แหละครับ
น้องๆ ที่เจอที่ดีที่สุด 3 คนใน 250 คน มาจากเวปนี้อีกต่างหาก เอาชนะเวปคู่แข่งที่ปิดไป
เอาชนะเวปพริตตี้ที่หว่านๆ มาได้อีกนับ 10

   แค่เราต้องมีข้อมูลและรู้จักศึกษา ยอมรับข้อจำกัด ยอมรับความเสี่ยง และมีวิธีการ
ที่เหมาะสมกับการเจอแต่ละคนไป.....ที่สำคัญ ขาดทุนเป็นและตัดขายทิ้งในทันทีครับ

ชอบจังค่ะ เปรียบเทียบได้เห็นภาพสุด พี่ใจดีน้องก้น่ารัก ^_^

tawans

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,521
  • People Like This 1458
  • อดีตหนุ่มเนิร์ด ที่กลายเป็น เพลย์บอย
ขอตอบยาวๆตามนี้นะครับ
1 เก็บเงิน  ไม่เสี่ยงแต่ปัจจุบัณไม่ชนะเงินเฟ้อ  จำเป็นต้องเก็บเพื่อสำรองยามฉุกเฉิน

2 จะชนะเงินเฟ้อต้อง ลงทุน  การลงทุนมีความเสี่ยง ต้อง...

2.1 มีวินัยทางการเงิน  ใช้จ่ายให้มีรายจ่ายน้อยกว่ารายรับเสมอ คือรับมากกว่าจ่าย (น้องจำนวนมากที่เดือดร้อนที่ผมเจอใช้มือถือแพงกว่าผมสามเท่า ฟอร์นิเจอร์บนตัวแพงกว่าผมห้าเท่า...)  ใช่จ่ายแบบนี้จะมีเงินส่วนเกินเข้ามาสม่ำเสมอ=นี้คือเงินลงทุน  คือเงินเย็นที่เสี่ยงได้   เพราะถ้าเงินลงทุนคือเงินร้อน  ใจจะร้อน  ทำอะไรจะลนลาน  แล้วจะขาดทุนเพราะใจไม่นิ่งหวั่นไหวโลเล

2.2 สะสมความรู้  ถ้าความรู้ไม่พอ ระยะยาวจะเจ๊ง ถ้าลงทุนในสิ่งที่”กำไรของเราไม่ได้มาจากขาดทุนของคนอื่น” เช่น ทอง พันธ์บัตร ที่ดิน ต้องรู้ว่าทำไร อะไรทำให้ราคา เปลี่ยนแปลง

ถ้าลงทุนในหุ้น ”กำไรของเรามาจากขาดทุนของคนอื่น”  จะกินเงินเขาต้องรู้มากกว่าเขา ระยะยาว90%ของคนเล่นหุ้นเจ๊ง 7% พอไหว  3%รวย   90%ของคนถือกองทุนได้ผลตอบแทนที่ดีแต่ไม่มากจนรวยได้

2.3 เรียนรู้จัดการความเสี่ยง คือ รวยเป็น และ เจ๊งเป็น  ยกตัวอย่างใกล้ตัวก่อน
สมมุติว่าผมจ้างน้องใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน 3 คน ( ซื้อหุ้น 3 ตัว) น้องคนที่1และ2 เจอแล้วห่วยแตกเสียความรู้สึกมาก ก็คือเจ๊ง ขาดทุน ผมก็แค่เจอหนเดียว เอาเงินส่วนเกินของชีวิตมาเที่ยว( ดูข้อ 2.1 เอาเงินส่วนนั้นมาลงทุน) ขาดทุนแล้วก็ได้ความรู้ในการคัดแยกคน ( ได้ความรู้การคัดแยกการลงทุน) เราก็พัฒนาความรู้ไป   น้องคนที่สามเจอแล้วมีความสุขมาก (ลงทุนมีกำไร) ผมก็แค่ถ้ามีโอกาสครั้งหน้าก็นัดเจออีกเรื่อยๆ  ไม่มีโอกาสก็ไม่ฝืนเจอ เจอคนดีๆคนอื่นที่ผมรู้จัก  บางคนเจอกันมามากกว่า5ปีแล้ว คือมีกำไรเรื่อยๆ  ( เล่นหุ้นมานานมาก ผมรู้จักหุ้นไม่ถึง20 ตัว  มีโอกาสก็วนไปมากำไรไม่รู้จบ ไม่มีโอกาสก็ทำอย่างอื่น )  นี่คือขาดทุนเป็น ขาดทุนก็เสียหายจำกัด ถือว่าค่าวิชา  กำไรเป็นคือกำไรแล้วก็เรียนรู้เหตุรู้ผลเพื่อที่จะทำซ้ำได้

ปล.  มีเวลาจะมาเขียนต่อว่าเริ่มอย่างไร
 **38**

หนูเก็ยเงิบฉุกเฉินแยกไว้อยู่นะคะ รายได้ 6 เดือน เผื่อเดือดร้อน แยกกับกองนี้ พี่มาเล่าต่อเลยน้า อยากฟังๆๆๆๆ

เอาว่าข้อ 2.1 หนูผ่าน มีเงินเหลือสม่ำเสมอ และมีสำรองอีก 6 เดือน ดังนั้นเงินนี้คือเงินลงทุน

A แนะนำว่าส่วนหนึงเสวงหาดอกเบี้ยที่สูงกว่าธนาคาร เช่น สหกรณ์ คือยังคล้ายฝากธนาคารแต่ดอกเบี้ยสูงกว่า อันนี้ก็ไม่รวย แต่ดีขึ้นกว่าฝากธนาคารหน่อย น่าจะง่ายสำหรับหนู คือสะสมไว้ พอถึงเวลาที่ความรู้พอที่จะเสี่ยงจะได้มีเงินไปเสี่ยง

B ส่วนเริ่มเรียนรู้การลงทุน แนะนำเริ่มจากซื้อกองทุน(เริมแบบนี้ดูข้อ 2.2 เราจะอยู่ใน 90%ของคนซื่้อกองทุน) คือให้มืออาชีพเขาทำให้เราดู จะได้เรียนรู้ไปด้วยได้เงินไปด้วย
ถ้าทำงานมีภาษีที่จะหัก ก็ซื้อLTF , RMF ไปสมัครกับ บ.หลักทรัพย์ใหญ่ๆอันไหนก็ได้ที่สะดวก ให้เขาเลือกกองทุนมาให้เราสัก 5 กอง ( ที่มีผลการดำเนินงานย้อนหลังไม่น้อยกว่า 5 ปี ) เลือกซื้อ 1 กอง ไม่ต้องเลือกเอากองที่กำไรสูงสุด แต่เอากองที่ฟังรายละเอียดแล้วเข้าใจมากที่สุด(หรือถ้าไม่เข้าใจก็งงน้อยสุด) ปีแรกๆที่ลงทุนเราซื้อความรู้
แนะนำให้เลือกกองที่มีหุ้นเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย
สมมุติว่าลงทุนซื้อหน่วยลงทุนมาแล้วหนึ่งกอง(ซื้อไม่ต้องมาก เพราะเรียนรู้ไปซื้อเพิมไปเรื่อยๆได้) ก็ถามเขาว่ากองทุนลงทุนในหุ้นอะไรบ้าง ขอรายชื่อหุ้น 10 ตัวแรกที่กองทุนลงทุนเรียงจากน้อยไปมาก เลือกตัวที่เรา งง น้อยที่สุดมา 3 ตัวเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน/ราคา/ข่าวสาร ของหุ้น 3 ตัวนั้น
ขอข้อมูลพื่อฐานของหุ้น 3 ตัวนั้นจาก marketing ที่ขายกองทุนให้เรา ข้อมูลเขามีเตรียมให้อยู่แล้ว ทุกสามเดือนก็ขอรายงานว่ากองทุนเขา ขายหุ้นที่เราตามอยู่ออก หรือ ซื้อเพิ่มอย่างไร คือตามดูว่ามืออาชีพเขาทำอย่างไร
เริ่มศึกษาหาความรู้ไป เช่น เข้าไปใน www.set.or.th ไปดูราคา ดูตัวเลขต่างๆ เช่น ค่า P/E  ROI  ROE ..... ใหม่ๆก็ไม่รู้ความหมาย ถามgoogle แล้วถ้ายังสงสัยความหมายก็โทรถาม marketing คือใช้ marketing เป็นคนสอนนะ

คืออยากรู้อะไรก็ลองทำดูโดย ===> ซื้อ(น้อยๆ ถ้าดีซื้อเพิ่มที่หลังได้) ===>ตามศึกษา ตามดูผล ===> ถามmarketing ในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ ===> ทำไปเรื่อยๆจนรู้ถึงจุดหนึงค่อยโยกเงินจากข้อ A มาไว้ในข้อ B เพิ่มขึ้น

อยากรู้หุ้น เริ่มจากกองทุนหุ้น
อยากรู้ตราสารหนี้ เริ่มจากกองทุนหุ้น
ยังไม่รู้ ให้คนรู้เล่นให้
รู้แล้วก็เริ่มเล่นเองเฉพาะส่วนที่เรารู้ดีคือรู้มากกว่าชาวบ้านมากๆๆๆๆๆๆ ที่รู้พอๆกันไม่ต้องไปเล่นมันเสี่ยง จ้าง(ยอมเสียค่าธรรมเนียม)มืออาชีพเขาทำให้

 **38**



หนุ่มเนิร์ด ที่กลายเป็นเพลย์บอย

ลำเอียงเสมอสำหรับคนพิเศษ