ผู้เขียน หัวข้อ: ฝากไว้เป็นทางเลือกให้กับสาวๆและทุกคนที่เรามาอ่านนะคะ  (อ่าน 1219 ครั้ง)

Apinya00

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
  • People Like This 11


- วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก -
เล่าก่อนว่า ส่วนตัวเคยฉีดมาแล้วค่ะ

----------เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับสาว ๆ ในเว็บ----------
ขอเล่าก่อนว่า ส่วนตัว จขกท ได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้วค่ะจึงอยากแชร์ข้อมูลที่ดีให้กับคนอื่นๆได้อ่านไว้เป็นทางเลือกหรือเป็นความรู้ก็ยังดีค่ะ ข้อความนี้มีคนเขียนไว้ในเฟสบุ๊ค ขออนุญาติอ้างอิง ในส่วนของ จขกท ไม่ได้ฉีดที่รพ รัฐ
ใครสนใจในส่วนของ รพ เอกชน สามารถมาถามข้อมูลกับ จขกท ได้ค่ะ
 -----------(ไม่มีส่วนได้เสียกับ รพ นะค่ะ แค่มาบอกเล่า ปสก)   --------------------

เล่าสาเหตุก่อน ---มันไม่ใช่แค่เรื่องเพศสัมผัส ปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อมะเร็งปากมดลูกได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในระยะก่อนมะเร็งมดลูก (CIN) ภูมิคุ้มกันต่ำ การสูบบุหรี่ และการมีลูกหลายคน

วันนี้ขอพูดอีกว่า สนับสนุนให้เพื่อน ๆ ไปฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เพราะตามสถิติแล้วผู้หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งชนิดนี้มากเป็นอันดับสอง (รองจากมะเร็งเต้านม)

จากข้อมูลที่อ่านมา มะเร็งปากมดลูกใช้ระยะเวลาในการก่อตัวนาน บางรายประมาณ 10 กว่าปีกว่าจะเป็น งั้นไปฉีดตอนอายุเท่านี้ พออายุ 45-65 ปี ช่วงที่คนเริ่มฮิตเป็นมะเร็งกัน เราจะได้ลดความเสี่ยงลงกว่าคนที่ไม่ฉีดนะจ๊ะ (วัคซีนช่วยป้องกันสูงถึง 70% !!!!!)

วัยที่เหมาะสำหรับฉีดคือ 9-26 ปี (อายุเกินนี้ก็ฉีดได้ แต่การป้องกันอาจจะไม่ดีเท่า) และจะได้ผลดีกว่าในผู้หญิงที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ถ้ามีแล้วก็ยังฉีดได้ แต่ควรตรวจภายในเป็นประจำทุกปี ควบคู่ไปด้วยจะดีค่ะ

ปล. รีบ ๆ ไปฉีดก่อนมีสามีนะคะ (แนะนำให้พ่อแม่พาลูกวัยประถม-มัธยมไปฉีด) วัคซีนจะได้ทำงานได้ดี 5555555 เพราะถ้าฉีดตอนมีแล้ว โอกาสที่วัคซีนจะป้องกันได้น้อยกว่าคนที่ฉีดตอนยังไม่เคยมีเลย

ปล.2 เกย์/กระเทย ฉีดได้ค่ะ ป้องกันมะเร็งทวารหนัก

** เพิ่มเติมเรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ เข็มละประมาณ 2,000 บาท แล้วแต่ รพ. (เราจ่ายทีละเข็ม ไม่ได้จ่ายทีเดียวน้า / รวมทั้งหมด 3 เข็ม) **

เข็มแรก : เมื่อพร้อมก็ไปฉีดได้เลย
เข็มสอง : ห่างจากเข็มแรก 1-2 เดือน
เข็มสาม : ห่างจากเข็มแรก 6 เดือน

.
.
.
อ้างอิง
.
Khuhaprema, T., Attasara, P., Sriplung, H., Wiangnon, S., & Sangrajrang, S. (2013). Cancer incidence in Thailand. Cancer in Thailand, 7, 8-73.

Pingpingping

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 101
  • People Like This 57
ขอบคุณน้องสาวที่ช่วยแบ่งปันความรู้ให้เพื่อนๆได้ทราบกัน  **36** **36**