ผู้เขียน หัวข้อ: แด่ ลูก ผัว และ ตัวฉันเอง ...  (อ่าน 1790 ครั้ง)

neminem

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
  • People Like This 6
แด่ ลูก ผัว และ ตัวฉันเอง ...
« เมื่อ: สิงหาคม 15, 2020, 09:45:20 PM »
(ขออนุญาติคุยเรื่องหนักๆนิดนึงวันนี้ ถ้าไม่ใช่แนวก็ไม่ว่ากัน ข้ามๆไป ไม่ต้องอ่านจ๊ะ)

แด่ ลูก ผัว และ ตัวฉันเอง ... เป็นชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์เรื่อง The Kingmaker ซึ่งเป็นภาพยนตร์เชิงสารคดีของชีวิตอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของประเทศฟิลิปินส์ ... อีเมลดา มาร์กอส

ภาพยนตร์เรื่องนี้มาเป็นข่าวเล็กๆในช่วงนี้เพราะไม่ได้รับอนุญาติให้ฉายในโรงภาพยนตร์ภาคใต้ของเรา ด้วยเหตุผล หรือ อะไรก็ว่าไป ไม่ได้จะชวนคุยเรื่องนั้น

Perception is real, and the truth is not !

ประโยคนี้ของภาพยนตร์ต่างหากครับที่สะกิดใจให้จับคีย์บอร์ดมาชวนขบคิด

perception ในที่นี้หมายความรวมถึงความเข้าใจ รูป (กายหยาบ) และ นาม (ส่วนที่เหลือทั้งหมด)

แปลเป็นภาษาไทยประมาณว่า .... ความเข้าใจคือความจริง ข้อเท็จจริงไม่ใช่(ความจริง) !

ฟังแล้วงงชมัด ...

เคลีย์ประเด็นแรกก่อน ... ความจริง กับ ข้อเท็จจริง เป็นคนล่ะเครื่อง ไม่ใช่นักปรัชญา อย่างมากก็ได้แต่ google เอาทฤษฎีมาอธิบาย

แต่โดยความรู้สึกของคนที่ใช้ภาษาอังกฤษมาเป็นสิบๆ พอจะเข้าใจได้ประมาณว่า ความจริงคืออะไรที่จริงโดยไม่ต้องอาศัยตรรกะอะไร ไม่ต้องการพิสูจน์ แต่ ข้อเท็จจริงนั้นมักจะถูกก่อ (form) ขึ้นมาจากการสังเกตุ ทดลอง ทฤษฎี ทดสอบ (ได้ว่าถูกหรือผิด) ฯลฯ

ความเข้าใจคือความจริง ข้อเท็จจริงไม่ใช่(ความจริง) ! ... ผู้เขียนประโยคนี้ กำลังจะบอกเราว่า ความเข้าใจ (โดยผ่านทางอายตนะ ทวารรับรู้ หรือ ธาตุรู้ทั้ง 6) ของเรานั่นแหละ ที่คือ ความจริง ส่วนที่ว่ามันเป็นจริงอย่างนั้นหรือเปล่านั้น มันไม่ใช่ความจริง

นั่นคือ ผู้เขียนประโยคนี้ ให้ความสำคัญกับการรับรู้ของ "ธาตุรู้" นั่นหมายความว่า เมื่อปราศจาก "ธาตุรู้" ก็จะไม่มีอะไรเลยที่เป็นจริง

เมื่อไม่มี "ฉัน" ก็ไม่มี "ของฉัน" ... ไม่มี "ฉัน" ทุกอย่าง (ทั้งวัตถุ - กายหยาบ และ อารมณ์ - วิญญาณ สัญญา เวทนา สังขาร) ก็จะไม่มีตัวตนเลย

ซึ่งจะไปสอดคล้องกับฟิสิกส์ควอนตัมที่มีใจความสำคัญอยู่ที่ "การวัดได้และมีอยู่จริงของอะไรสักอย่าง ขึ้นอยู่กับผู้สังเกตุ(ผู้วัด- ไม่ว่าวัดด้วยวิธีใด)"

นั่นคือ ก่อนจะถูกสังเกตุโดยผู้สังเกตุ การมีอยู่ของอะไรสักอย่างนั้นเป็นเพียงความน่าจะเป็นในรูปของการสั่นสะเทือนของคลื่นเท่านั้น แต่เมื่อถูกสังเกตุ ความน่าจะเป็นนั้นจะหายไปแล้วเกิดเป็น "สิ่งนั้น" ขึ้นมาในเวลาและสถานที่นั้นๆ (space time) ที่ถูกสังเกตุ

แม้จะฟังดูประหลาด และ ท้าทายสามัญสำนึก แต่ทฤษฎีนี้ถูกรับรองด้วยการทดลองครั้งแล้วครั้งเล่าว่าถูกต้อง มีนักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่หลายคนที่ยืนอยู่ฝั่งนี้ เช่น นีล บอร์,  ไฮเซนเบิร์ก, พลังคซ์ เป็นต้น

หลักฐานสำคัญที่สนับสนุนทฤษฎีนี้ก็คือ ที่พวกเราถืออยู่ในมือตอนนี้นี่แหละ smart phone นี่ไง ถ้าทฤษฎีนี้ไม่จริง เราจะไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มี smart phone อย่างทุกวันนี้

ในขณะที่นักฟิสิกส์อีกค่ายหนึ่ง ไม่เชื่อแบบนั้นว่า Perception is real ... หนึ่งในนั้น คือ ชายผมฟูเจ้าของทฤษฎีเปลี่ยนโลก E = mc2 เจ้าของวลีเด็ด ... พระเจ้าไม่เล่นโยนลูกเต๋ากับจักรวาล(ของพระองค์) "God does not play dice with the universe" และ มีแมวโชคร้ายที่ชื่อชโรดิงเจอร์ มาเป็นตัวช่วยอธิบาย (google เอาได้ครับ อธิบายเดี๋ยวยาว)

ไอสไตนส์เชื่อว่ามีความจริงแท้อยู่ แม้จะไม่มีผู้สังเกตุ แม้ไม่มีอายตนะรับรู้ ไม่มีธาตุรู้ สิ่งที่มีอยู่ก็ต้องมีอยู่(อย่างนั้น) เขาพยายามจะพิสูจน์กฏการเชื่อมโยงของจักรวาลว่ามีหนึ่งเดียวจนนาทีสุดท้ายของชีวิต ... แต่ก็ไม่สำเร็จ

... ยอมรับว่าเมื่อแรกเริ่มของชีวิต ที่วัยพาให้เริ่มคิดถึงความหมายของ "การมีอยู่ การดำรงอยู่ (ของตัวเอง)- existance of me" เชื่อในแนวทางของไอสไตน์อย่างมาก แม้ปรากฏการณ์ต่างๆจะเป็๋นสัมพัทธ์ ไม่สัมบูรณ์ แต่ "สิ่งนั้น" มีอยู่จริง แม้จะไม่มีผู้สังเกตุ

เรียกว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของทฤษฎีสัมพันธภาพทั่วไปเลยทีเดียว

แต่เมื่อหัวหงอกขึ้น ตีนกามากขึ้น เห็นชีวิต ผ่านมรสุมชีวิต ศึกษาความเชื่อมโยงของโลกวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ ปรัชญาตะวันตก และ ตะวันออก มากขึ้น ก็โอนเอียงมาเชื่อในการดำรงอยู่ที่ขึ้นกับการรับรู้ ขึ้นกับความเข้าใจ Perception is real ในแนวทางของฟิสิกส์ควอนตัมมากกว่า

เกี่ยวกับ welovegig อย่างไร ... 555 ไม่รู้สิ

ไม่รู้ความจริง แต่มีชีวิตอยู่และตายอย่างมีความสุข ดีกว่า (ฉัน)รู้ความจริงแล้ว (ฉัน)มีชีวิตอยู่ และ (ฉัน)ตายอย่างทุกข์ทรมาน(ใจ)

เพราะว่า "ความจริง" มันคือ การมี "ฉัน" มันคือ การรับรู้ของ "ฉัน" นี่แหละ ถ้าไม่มี "ฉัน" ก็ไม่มีการรับรู้ของ "ฉัน" ความจริงก็ไม่มี

ตอนนี้ถึงไม่แคร์แล้วว่า (จริงๆแล้ว)คน(คิดอย่างไร)และสิ่งรอบตัวมันคืออะไรกันแน่ เพราะ Perception is real, and the truth is not ! อย่างที่สะดุดใจ แล้วจับคีย์บอร์ดมาชวนคิดนี่แหละ (จ้าาา)

... neminem

tawans

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,521
  • People Like This 1458
  • อดีตหนุ่มเนิร์ด ที่กลายเป็น เพลย์บอย
Re: แด่ ลูก ผัว และ ตัวฉันเอง ...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2020, 11:41:45 PM »
1). การเถียงกันว่า สาวสวยคนนี้นมcup อะไร
สนุกกว่า....
2).การเถียงกันว่า ถ้าไม่มีผู้ได้ยิน ไม่มีผู้ดู  เสียง และ รูป จะมีได้ไหม

ปล. ยิ่งถ้าตอนพิสูจน์ 1) จะหน้าพิสูจน์กว่าเยอะครับ **24**
หนุ่มเนิร์ด ที่กลายเป็นเพลย์บอย

ลำเอียงเสมอสำหรับคนพิเศษ

kaptan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,505
  • People Like This 1734
Re: แด่ ลูก ผัว และ ตัวฉันเอง ...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2020, 08:23:52 AM »
พี่ Tawan อธิบายความซับซ้อนของกระทู่ได้กระจ่างมากครับ
ถ้าคุณน่ารัก จริงใจ คุณคือเป้าหมายของเรา